บันทึกอนุทิน
วิชาสัมนาทางการศึกษาสำหรับปฐมวัยอาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ /เดือน/ปี : /1/2560เวลาเรียน 11.30 น. - 14.30 น. กลุ่ม 102 วันจันทร์
วิชาสัมนาทางการศึกษาสำหรับปฐมวัยอาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ /เดือน/ปี : /1/2560เวลาเรียน 11.30 น. - 14.30 น. กลุ่ม 102 วันจันทร์
มารยาทไทย
มารยาทไทย คือ กิริยา วาจาต่างๆ เช่น การยืน การเดิน การนั่ง การ
นอน การรับของส่งของ การทำความเคารพ การแสดงกิริยาอาการ การรับประทานอาหาร การให้และรับบริการ การทักทาย การสนทนา การใช้คำพูด การฟัง การใช้เครื่องมือสื่อสาร รวมทั้งการประพฤติปฏิบัติในพิธีการต่างๆที่สุภาพเรียบร้อยที่บุคคลพึงปฏิบัติในสังคมโดยมีระเบียบแบบแผนอันเหมาะสมตามกาลเทศะ และถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของคนไทย
- การไหว้ 3ระดับ
การปฏิบัติในท่าไหว้ประกอบด้วยกิริยา ๒ ส่วน คือ การประนมมือและการไหว้
การประนมมือ (อัญชลี) เป็นการแสดงความเคารพ โดยการประนมมือให้นิ้วมือทั้งสองข้างชิดกัน ฝ่ามือทั้งสองประกบเสมอกันแนบหว่างอก ปลายนิ้วเฉียงขึ้นพอประมาณ แขนแนบตัวไม่กางศอก ทั้งชายและหญิงปฏิบัติเหมือนกัน การประนมมือนี้ใช้ในการสวดมนต์ ฟังพระสวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนา ขณะสนทนากับพระสงฆ์ รับพรจากผู้ใหญ่ แสดงความเคารพผู้เสมอกัน และรับความเคารพจากผู้อ่อนอาวุโสกว่า เป็นต้น การไหว้ (วันทนา) เป็นการแสดงความเคารพ โดยการประนมมือแล้วยกมือทั้งสองขึ้นจรดใบหน้า ให้เห็นว่าเป็นการแสดงความเคารพอย่างสูง การไหว้แบบไทย แบ่งออกเป็น ๓ แบบ ตามระดับของบุคคล ระดับที่ ๑ การไหว้พระ ได้แก่ การไหว้พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ รวมทั้งปูชนียวัตถุ ปูชนียสถาน ที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ในกรณีที่ไม่สามารถกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ได้ โดยประนมมือ แล้วยกขึ้นพร้อมกับค้อมศีรษะลงให้หัวแม่มือจรดระหว่างคิ้ว ปลายนิ้วแนบส่วนบนของหน้าผาก ระดับที่ ๒ การไหว้ผู้มีพระคุณและผู้อาวุโส ได้แก่ ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ครู อาจารย์ และผู้ที่เราเคารพนับถือ โดยประนมมือแล้วยกขึ้นพร้อมกับค้อมศีรษะลงให้หัวแม่มือจรดปลายจมูก ปลายนิ้วแนบระหว่างคิ้ว ระดับที่ ๓ การไหว้บุคคลทั่ว ๆ ไป ที่เคารพนับถือหรือผู้มีอาวุโสสูงกว่าเล็กน้อย โดยประนมมือแล้วยกขึ้น พร้อมกับค้อมศีรษะลงให้หัวแม่มือจรดปลายคาง ปลายนิ้วแนบปลายจมูก กลุ่มอื่นๆ
1. กลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
การประดิษฐ์ดอกเยอบีร่าจากถุงน้ำยาปรับผ้านุ่ม
ประดิษฐ์ดอกไม้จากถุงพลาสติก
ประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษทิชชู
ประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษหนังสือพิมพ์
2.การออกแบบผังกราฟฟิกในการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมในการเรียนรู้
3.ของเล่นพื้นบ้านสำหรับเด็กปฐมวัย
เดินกะลา
จั๊กจั่น
4.การรีไซเคิลเพื่อสร้างการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ทำรถจากขวดยาคู้
ทำหนอนจากฝาขวดน้ำ
5.cop song
การเล่นคัพซองสำหรับเด็กอนุบาล
6.โยคะสำหรับเด็กปฐมวัย
การให้เด็กเล่นโยคะ ก็ถือได้ว่าเป็นการรักษาสุขภาพอย่างหนึ่ง
ช่วยในการบริหารสมอง ฝึกให้เด็กๆได้ใช้สมองในการจินตนาการ
มีสมาธิในการเรียน สามารถบริหารจิตใจ ให้มีความเชื่อมั่นในตัวเอง
และช่วยผ่อนคลายความเครียด เป็นเด็กอารมณ์ดี มีอารมณ์ขัน ใ
นด้านร่างกาย ก็ช่วยให้ยืดเส้นยืดสาย กล้ามเนื้อยืดหยุ่น แข็งแรงกระชุ่มกระชวย
ข้อดีที่สำคัญของการเล่นโยคะก็คือ การฝึกการหายใจ
การหายใจที่ถูกต้องจะสวนทางกับการหายใจในชีวิตประจำวันของคนทั่วๆ ไป
แต่ก็สามารถที่จะฝึกและแก้ใขได้ เมื่อเด็กๆ หายใจได้อย่างถูกต้องเป็นธรรมชาติแล้ว
ก็จะทำให้เป็นเด็กแข็งแรง ไม่เหนื่อยง่าย แต่การจะให้เด็กๆ
เล่นโยคะนั้นจะต้องเป็นท่าที่ไม่ยากมาก ไม่ว่าจะเป็นท่าผีเสื้อ ท่าภูเขา
ท่ากระต่าย ท่าคีม ท่างู ท่าสุนัข ท่าต้นตาลเอน ท่าต้นไม้ ซึ่งเป็นท่าที่เด็กๆ
สามารถทำได้ แต่ควรอยู่ในความดูแลของพ่อแม่ด้วยค่ะ
7.อาหารพัฒนาสมองเด็กปฐมวัย.
หลักการและเหตุผล
อาหารและโภชนาการที่ดีในวัยเด็กเล็ก เป็นพื้นฐานที่สำคัญของสุขภาพและ
สติปัญญาที่ดีในระยะยาว เด็กที่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ จะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ ไม่แข็งแรง
มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการล่าช้า ซึ่งจะส่งผลเสียต่อเด็กตลอดชีวิต เด็กควรได้รับอาหาร
ที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อาหารสะอาด ปลอดภัย และมีคุณค่าทาง
โภชนาการครบ 5 หมู่ พ่อแม่ควรฝึกให้ลูกกินอาหารรสธรรมชาติ ฝึกให้รับประทานได้หลากหลาย
และฝึกให้กินผักผลไม้จนเป็นนิสัย เด็กควรได้รับอาหาร 3 มื้อหลัก และอาหารว่างที่มีคุณภาพ 2 มื้อ
ต่อวัน นอกจากนี้ เด็กควรดื่มนมและน้ำที่สะอาด หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวานหรือน้ำอัดลม ขนมหวาน
ขนมกรุบกรอบ เพราะจะทำให้ลูกกินอาหารได้น้อย ทำให้ติดรสหวานและฟันผุได้
พ่อแม่ควรฝึกวินัยการกินอย่างเหมาะสมจนเป็นนิสัยให้กับลูก เวลารับประทานอาหารเป็นช่วงเวลาที่ดี
ที่พ่อแม่จะได้พูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์กับลูก จะช่วยให้ลูกเจริญอาหาร และได้เรียนรู้มารยาทที่เหมาะสม
ทักษะ(skills)
-การคิดวิเคราะห์
-ทักษะการนำเนอ
-การตอบคำถาม
การนำไปใช้(Adoption)
-นำความรู้และวิธีการที่อาจารย์ได้สอนมาใช้ในการจัดสัมนาต่อไปในหัวข้อที่เหมาะสม
ประเมิน(evaluation)
self - แต่งกายเรียบร้อย , ตั้งใจเรียน
friend - ตั้งใจเรียนและตั้งใจตอบคำถามตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
teacher - มีน้ำเสียงที่ชักเจนน่าฟัง มีการคอยกระตุ้นนักศึกษาโดยการใช้คำถาม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น